share

เจาะลึกเครื่องครัวสเตนเลส สเตนเลสคืออะไร

Last updated: 9 Dec 2023
213 Views
เจาะลึกเครื่องครัวสเตนเลส สเตนเลสคืออะไร

หลายๆท่านที่ใช้ชุดเครื่องครัวสเตนเลสมานาน รู้หรือไม่ว่าสเตนเลสคืออะไร? และเพราะเหตุใดจึงมีความทนทาน บทความนี้จะมาไขข้อสงสัยให้กับคุณผู้อ่าน “สเตนเลส” หรือเรียกอีกชื่อว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” ..แค่ชื่อก็พอจะยืนยันได้ว่าเป็นเป็นวัสดุที่มีความทนทานเป็นพิเศษโดยเฉพาะคุณสมบัติที่ทนต่อสนิม

ด้วยคุณสมบัตินี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเครื่องครัวสเตนเลสจึงได้รับความนิยมนำมาใช้งานในครัวกันอย่างแพร่หลาย ทว่า..นอกจากจะมีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องทนต่อการเกิดสนิมแล้ว หากต้องการจะเจาะลึกกันเพิ่มขึ้นเพื่อทำความรู้จักกับวัสดุพิเศษนี้ ข้อมูลที่นำมาแชร์ในครั้งนี้ จะช่วยให้คุณรู้จักกับครัวสเตนเลสที่ใช้อยู่ทุกวันมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

สเตนเลส เป็นโลหะที่ผสมระหว่างเหล็กและคาร์บอน ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ทำให้เกิดการสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซด์ ทำให้วัสดุมีความโดดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนสูง คุณสมบัติของเครื่องครัวทำจากสเตนเลสจึงมีความแข็งแรงที่ทนทานต่อการเกิดสนิม อย่างไรก็ตามก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อสเตนเลสแบบไหนก็ต้องรู้ความแตกต่างของสเตนเลสแต่ละชนิดด้วย สำหรับประเภทของสเตนเลสที่นิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องครัวคนใช้งานต้องทำความรู้จักสักหน่อยมีอยู่ทั้งหมด 4 ชนิด คือ..

1.สเตนเลสตระกูลออสเทนนิติค เป็นสเตนเลสที่นิยมนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องครัวสเตนเลสต่าง ๆ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานในโรงพยาบาล รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่เครื่องดื่มและอาหาร

2.สเเตนเลสตระกูลดูเพล็กซ์ เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น อุปกรณ์หล่อเย็น อุตสาหกรรมหมักดอง เป็นต้น

3.สเตนเลสตระกูลเฟอร์ริติค ตระกูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการนำมาผลิตเป็นอุปกรณ์ตกแต่งอาหารหรืออุปกรณ์ช้อนส้อม เครื่องใช้ในครัว รวมไปถึงงานสถาปัตยกรรม

4.สเตนเลสตระกูลมาร์เทนซิติค สเตนเลสที่นิยมผลิตเป็นใบมีด เครื่องมือผ่าตัดและตัวยึดต่าง ๆ รวมไปถึงงานหล่อ งานแผ่น

ทำความรู้จักกับ “สเตนเลส” กันไปแล้ว มาดูเรื่องคุณสมบัติโดดเด่นกันบ้าง สำหรับข้อดีของอุปกรณ์นี้มีอยู่หลายด้านทีเดียว ทั้งในด้านการใช้งานรวมไปถึงดีไซน์การออกแบบและด้วยคุณสมบัติที่ทนต่อความร้อนนี้เอง ทำให้ชุดครัวสเตนเลสเป็นที่นิยมนำมาใช้ในห้องครัวในบ้านไปจนถึงห้องครัวในร้านอาหาร โดยสเตนเลสแต่ละชนิดมีความสามารถในการทนทานต่อความร้อนและทนต่อการเกิดสนิมสมกับชื่อเรียกว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม”

หากกำลังต้องการซื้อเครื่องครัวสเตนเลสมาใช้นอกจากเลือกซื้อโดยพิจารณาจากดีไซน์ความสวยงามแล้ว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสเตนเลสแต่ละชนิดจะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อได้ตรงความต้องการเพื่อนำไปใช้งานได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีขจัด 7 คราบเจ้าปัญหาบนเครื่องครัวสเตนเลส
หากคุณเป็น 1 ในผู้ใช้งานเครื่องครัวสเตนเลส และมีปัญหาเรื่องคราบสกปรกสะสมที่สเตนเลส บทความเราจะมาแนะนำ 7 วิธี ที่จะช่วยขจัดคราบเหล่านี้ให้กับคุณ
9 Dec 2023
ตู้แช่สเตนเลส แตกต่างจากตู้เย็นธรรมดาอย่างไร
ตู้เย็นแบบทั่วไปในครัวเรือน และตู้แช่เย็นสเตนเลสที่นิยมใช้ในร้านอาหาร เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าตู้แช่ทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร บทความนี้เราจะมาไขคำตอบกันครับ
9 Dec 2023
3 เทคนิคเลือกอุปกรณ์เครื่องครัวสเตนเลส สำหรับใช้งานในบ้าน
แนะนำ 3 เทคนิคการเลือกอุปกรณ์ในห้องครัว ที่นอกเหนือจากดีไซน์และความชอบ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ใช้งานกัน!
9 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy